Smart otp là gì? Cách lấy mã OTP

Smart otp là gì? Cách lấy mã otp như thế nào? Trong khi thực hiện các giao dịch online trên tài khoản ngân hàng như: chuyển tiền, thanh toán trực tuyến, mua hàng…khi đó phải thực hiện nhập OTP trong thời gian quy định trước khi hết hiệu lực. Vậy smart otp là gì? Smart otp có an toàn và bảo mật tốt giao dịch không? Bài viết dưới đây của tiemruaxe sẽ giúp bạn cập nhật đầy đủ thông tin này.

Smart OTP là gì?

Smart OTP là một trong 3 hình thức cung cấp cho người giao dịch mã để sử dụng 1 lần/giao dịch. Bên cạnh đó còn có các hình thức cung cấp mã OTP phổ biến khác như: SMS OTP (qua tin nhắn điện thoại), Token Key (hay Token Card).

Smart OTP là gì? Smart OTP sử dụng có an toàn không?
Smart OTP là gì? Smart OTP sử dụng có an toàn không?

Trong đó, OTP là viết tắt của từ One Time Password có nghĩa là mật khẩu sử dụng 1 lần. Đây là một chuỗi ký tự hoặc số được tạo ra ngẫu nhiên và gửi đến số điện thoại hoặc các ứng dụng của ngân hàng để bạn có thể xác nhận trước khi thực hiện giao dịch qua mạng.

Thời hạn mã Smart OTP đó là khoảng thời gian mà mã khả dụng, sử dụng được trong khoảng thời gian đó. Thời hạn OTP cũng rất ngắn khoảng 30 giây đến 2 phút mã này không còn hiệu lực nữa. Nếu trong thời gian đó bạn không xác nhận, mã sẽ không còn khả dụng và không thể dùng để xác thực giao dịch nữa. Đặc biệt, mỗi 1 mã Smart OTP chỉ được sử dụng trong 1 lần duy nhất cho giao dịch.

Ngoài việc xác nhận giao dịch khi chuyển tiền, thanh toán mã OTP còn được sử dụng để bảo đảm chống xâm phạm thông tin cá nhân trực tuyến. Điều này cũng giống như bạn đăng nhập tài khoản email, tài khoản mạng xã hội như Facebook…đều sử dụng đăng nhập 2 bước thì ở tài khoản ngân hàng bạn sẽ thêm 1 bước xác thực Smart OTP nhằm giảm thiểu những rủi ro bị tấn công như bị lộ mật khẩu hay bị hacker xâm nhập.

Smart OTP sử dụng như thế nào? Cách lấy mã OTP

Smart OTP hay còn gọi là Smart Token được sử dụng và cài đặt trên các thiết bị di động, máy tính bảng giúp người dùng chủ động lấy mã xác thực giao dịch OTP đối với các giao dịch trên Internet Banking hoặc trên app bank của ngân hàng.

Cách lấy Smart OTP như thế nào đơn giản, dễ sử dụng
Cách lấy Smart OTP như thế nào đơn giản, dễ sử dụng

Xem thêm:

Khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền, thanh toán hàng hóa,… Sau khi tiến hành xác nhận nội dung, số tiền chuyển đi hoặc nhập thẻ khi mua hàng, đăng nhập tài khoản,…khi đó bạn sẽ được di chuyển đến 1 trang để điền mã OTP. Lúc này, mã Smart OTP tùy theo từng ngân hàng sẽ được gửi về số điện thoại của bạn hoặc thông qua app của bank. Một số trường hợp thông tin gửi về điện thoại để xác nhận sẽ bao gồm cả số tiền cần thanh toán, mã giao dịch ngân hàng,…

Sau khi có mã OTP bạn chỉ cần thực hiện nhập đúng mã này vào phần hiển thị điền mã OTP. Cuối cùng nhấn xác nhận, nếu mã nhập đúng và còn thời gian sử dụng giao dịch thanh toán hoặc để đăng nhập của bạn đã thành công.

Tùy theo mỗi dịch vụ bạn đang dùng yêu cầu của việc sử dụng mã OTP sẽ khác nhau. Đối với sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, bạn sẽ cần phải có số điện thoại để có thể nhận được mã Smart OTP từ ngân hàng gửi về khi thực hiện các giao dịch chuyển khoản, mua hàng hóa,…

Sử dụng Smart OTP có thực sự cần thiết không?

Smart OTP tạo ra mã xác thực OTP mà không cần sử dụng đến mạng Internet. Khi mỗi một tài khoản ngân hàng đăng ký sử dụng sẽ có một tài khoản smart OTP riêng và không dùng chung được. Khách hàng cần phải đăng ký tài khoản trên ứng dụng và kích hoạt thành công để sử dụng ứng dụng này.

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ thông tin bên cạnh những điều nhiều tiện ích cũng đi kèm với nhiều rủi ro. Tình trạng đánh cắp thông tin vẫn còn xảy ra, đặc biệt tệ hơn có thể đó là tài khoản của bạn đột nhiên bay hơi. Chính vì vậy, để hạn chế những rủi ro trên cần sử dụng các yêu cầu bảo mật cao đó là sử dụng Smart OTP.

Có cần thiết sử dụng Smart OTP không? Sử dụng có an toàn không?
Có cần thiết sử dụng Smart OTP không? Sử dụng có an toàn không?

Ngoài Smart OTP còn có SMS OTP, Token key. Tuy nhiên, so với Smart OTP, SMS OTP bị hạn chế hơn trong trường hợp điện thoại ra nước ngoài, bị mất sóng không cài dịch vụ chuyển vùng quốc tế sẽ rất bất tiện. Còn đối với hình thức Token Key là thiết bị rời nên dễ bị thất lạc, đánh cắp, không gắn với thiết bị sử dụng để thanh toán nên đôi khi bất tiện, không tiện dụng.

Như vậy, có thể nói rằng Smart OTP là hình thức sử dụng vô cùng cần thiết để để thực hiện được giao dịch an toàn nhất có thể cho đến hiện nay. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng hay không phải là người thông thạo về công nghệ số thì nên cẩn thận khi sử dụng. Tuyệt đối không cung cấp mã này cho ai kể cả nhân viên ngân hàng.

Các lưu ý nên biết để đảm bảo an toàn khi dùng Smart OTP

Để đảm bảo an toàn cho giao dịch của bạn nên lưu ý những điểm sau khi sử dụng mã OTP như sau:

  • Tuyệt đối không đưa mã Smart OTP cho bất kỳ ai, ngay cả nhân viên ngân hàng hoặc nhân viên nơi bạn đăng ký sử dụng. Luôn nhớ rằng nếu bạn cấp mã OTP cho người khác có nghĩa bạn đang cho họ toàn quyền với tài khoản ngân hàng của bạn.
  • Tuy nhiên, một số trường hợp cụ thể tùy theo tính chất giao dịch, bạn có thể cần cung cấp mã xác thực khi giao dịch cho nhân viên.
  • Mỗi một mã OTP sẽ có thời hạn nhất định từ 30s đến 90s. Vì vậy, sau khoảng một thời gian không dùng bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì mã này sẽ bị xóa mà bạn không cần bận tâm đến nó.

Những ngân hàng nào đang triển khai Smart OTP ở Việt Nam

Hiện tại có khá nhiều ngân hàng tại Việt Nam đang triển khai và áp dụng hình thức Smart OTP để đảm bảo an toàn cho khách hàng khi sử dụng. Dưới đây là top các ngân hàng đang sử dụng phương thức Smart OTP:

Smart OTP Techcombank là gì?

Smart OTP Techcombank được tích hợp và có sẵn trong ứng dụng F@st Mobile của ngân hàng Techcombank. Nên người dùng có thể chủ động lấy mã xác thực trên giao dịch 1 lần (1 mã OTP). Đồng thời cũng tự động nhập vào hệ thống khi bạn thực hiện các giao dịch trực tuyến.

Đăng ký và kích hoạt Smart OTP đơn giản, dễ dàng
Đăng ký và kích hoạt Smart OTP đơn giản, dễ dàng

Để sử dụng lấy mã OTP trên Smart OTP Techcombank, khách hàng kích hoạt Smart OTP bằng cách chọn “đăng ký kích hoạt Smart OTP” trên một thiết bị di động, máy tính bảng duy nhất. Ngoài số tài khoản ngân hàng điện tử và mật khẩu đăng nhập, để sử dụng Smart OTP của Techcombank bạn sẽ cần lập thêm 1 mã bảo vệ mở khóa 4 số do chính người dùng thiết lập.

Ưu điểm vượt trội:

  • Đảm bảo an toàn và vấn đề bảo mật tốt hơn đối với các giao dịch trực tuyến.
  • Dễ sử dụng, thuận tiện.
  • Không cần sử dụng hay cần mang theo Token Key nếu cần sử dụng trong khi đi du lịch hay ra nước ngoài, có thể sử dụng được ngay cả khi điện thoại mất sóng.
  • Miễn phí hoàn toàn.

Smart OTP Vietcombank là gì?

Smart OTP của ngân hàng Vietcombank là ứng dụng được phát triển độc lập dưới dạng tích hợp riêng biệt sử dụng được trên các thiết bị điện thoại. Smart OTP của Vietcombank khác với ứng dụng hiện có của ngân hàng là Mobile Banking. Theo đó, khi khách hàng mở tài khoản tại Vietcombank cần đăng ký trên Internet Banking và/hoặc Mobile Banking (khi đăng ký khách hàng sẽ không cần phải ra quầy giao dịch)

Ưu điểm của Smart OTP Vietcombank:

Đăng ký sử dụng Smart OTP Vietcombank ngay trên app không cần ra ngân hàng
Đăng ký sử dụng Smart OTP Vietcombank ngay trên app không cần ra ngân hàng
  • Sử dụng Smart OTP có thể nâng cao hạn mức giao dịch cao trong 1 ngày: đối với khách hàng cá nhân giao dịch 01 tỷ đồng/giao dịch/ngày với và có thể lên tới 02 tỷ đồng/giao dịch/ngày đối với Khách hàng Ưu tiên.
  • Thuận tiện, dễ sử dụng: Có thể thực hiện giao dịch mọi lúc mọi nơi, xuyên biên giới, có thể lấy OTP kể cả khi thiết bị không có kết nối trực tuyến.
  • Được bảo mật nhiều lớp nên an toàn hơn như: mật khẩu điện thoại, mật khẩu ứng dụng, bàn phím hiển thị ngẫu nhiên …).
  • Hoàn toàn miễn phí.

Smart OTP BIDV là gì?

Smart OTP của BIDV tích hợp sẵn trên BIDV SmartBanking. Nên bạn chỉ cần mở ứng dụng vào download phiên bản mới nhất của BIDV SmartBanking mà không cần sử dụng thêm một ứng dụng nào khác trong toàn bộ quá trình giao dịch. Phương thức này có nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Smart OTP tích hợp sẵn trong ứng dụng nên không cần cài đặt hay mở ứng dụng khác trong khi thực hiện gia dịch.
  • Dễ dàng sử dụng, bảo mật an toàn trong toàn bộ quá trình kích hoạt và sử dụng. Bởi Smart OTP tích hợp sẽ cùng thực hiện ngay trên ứng dụng BIDV SmartBanking do chính khách hàng thực hiện.
  • Không cần ghi nhớ và tự tay nhập mã OTP, mã OTP sẽ hiển thị và tự động điền vào giao dịch khi bạn nhập mã Pin hợp lệ đã được bạn cài đặt trước đó.
  • Sử dụng hoàn toàn miễn phí, dễ dàng kích hoạt/đăng ký ngay trên ứng dụng.

Đối với khách hàng có nhu cầu giao dịch hạn mức trên 100 triệu đồng/ngày nên sử dụng BIDV Smart OTP. Đồng thời những khách hàng cá nhân khi sử dụng BIDV SmartBanking muốn đảm bảo an toàn cho giao dịch nên sử dụng Smart OTP.

Smart OTP VPBank là gì?

Kích hoạt Smart OTP Vpbank ngay trên ứng dụng không cần ra ngân hàng
Kích hoạt Smart OTP Vpbank ngay trên ứng dụng không cần ra ngân hàng

Smart OTP của ngân hàng VPBank là ứng dụng được tích hợp sẵn trong VPBank Online nên người dùng có thể chủ động lấy mã xác thực giao dịch OTP và mỗi lần đăng nhập vào hệ thống để thực hiện các giao dịch. Mà không cần phải nhận OTP qua SMS hay email.

Ưu điểm Smart OTP VPbank

  • Có mức độ bảo mật cao hơn so với các phương thức lấy mã OTP khác.
  • Được tích hợp sẵn trong ứng dụng VPBank Online nên bạn không cần cài đặt thêm ứng dụng mới để sử dụng.
  • Chỉ cần thiết lập mã pin 4 số bạn có thể lấy được mã Smart OTP dễ dàng. Và mã OTP sẽ tự động hiển thị và điền vào ô xác thực giao dịch sau khi bạn điền mã PIN thành công. Nhờ đó bạn không cần phải ghi nhớ dãy số từ Smart OTP nữa.

Thẻ ngân hàng chính là ví tiền của bạn, mã OTP là lớp bảo vệ an toàn và cần thiết khi bạn sử dụng để thanh toán bất kỳ dịch vụ nào. Vì thế khi sử dụng Smart OTP bạn có thể yên tâm tài khoản tiền của mình được bảo vệ an toàn và tốt nhất.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Smart OTP là gì và một số ngân hàng đang sử dụng phương thức xác nhận bằng Smart OTP. Hy vọng với những thông tin này mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn sẽ giúp bạn hiểu hơn và bảo vệ an toàn cho giao dịch của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *