Điện toán đám mây là gì? Lợi ích và ví dụ của điện toán đám mây

Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, trong đó được sử dụng phổ biến nhất đó là điện toán đám mây. Có thể chính bạn hay doanh nghiệp của bạn cũng đang sử dụng nền tảng đám mây nhưng chưa hiểu rõ về công nghệ này. Trong bài viết dưới đây tiemruaxe.com sẽ chia sẻ đầy đủ thông tin dưới đây để giúp bạn đọc tham khảo.

Điện toán đám mây là gì?

Điện toán đám mây có tên tiếng Anh là Cloud Computing hay còn gọi là điện toán máy chủ ảo. Đây là công nghệ cung cấp tài nguyên cho con người thông qua việc kết nối máy tính liên kết với mạng Internet. 

Điện toán đám mây là nơi lưu trữ các dữ liệu tốt nhất hiện nay 
Điện toán đám mây là nơi lưu trữ các dữ liệu tốt nhất hiện nay

Trước đây khi mô hình này chưa xuất hiện mọi người sẽ phải tốn rất nhiều chi phí cho việc quản lý, đầu tư dữ liệu hạ tầng mạng. Với mô hình điện toán đám mây, người dùng có thể tiếp cận được với các công nghệ, năng lượng điện toán, lưu trữ cơ sở dữ liệu từ các nhà cung cấp dịch vụ đám mây. 

Nếu như bạn đang sử dụng các ứng dụng web như Google hay Microsoft thì chính bạn đang sử dụng Cloud Computing. Hay các ứng dụng Gmail, Google Calendar, Hotmail, Dropbox SalesForce và Google Docs cũng đều dựa trên Cloud Computing. Bởi khi kết nối tới những dịch vụ này người dùng đã truy cập vào các cụm máy chủ đồ sộ đã được thống nhất trên Internet.

Tại sao nên dùng điện toán đám mây? Lợi ích là gì?

Trước đây theo cách truyền thống những công ty hay các tập đoàn lớn thường cài đặt các ứng dụng, phần mềm trên chính máy chủ của họ. Do đó, một công ty sẽ có một hệ thống máy chủ, 2 công ty sẽ là 2, và cứ như vậy có bao nhiêu công ty sẽ có từng đó số máy chủ tương ứng. Do đó, để giảm tải các chi phí phát sinh từ hệ thống máy chủ cồng kềnh của các công ty riêng lẻ nên điện toán đám mây đã được ra đời.

Bên cạnh đó với mô hình đám mây mang lại nhiều tiện lợi cho người dùng. Họ có thể truy cập dễ dàng, sử dữ liệu ở bất cứ nơi đâu chỉ cần thông qua Internet. Hơn nữa, các dữ liệu trên điện toán đám mây luôn được đồng bộ hóa, đảm bảo an toàn cực kỳ tốt.

Sử dụng điện toán đám mây mang lại nhiều lợi ích lớn, quan trọng cho con người
Sử dụng điện toán đám mây mang lại nhiều lợi ích lớn, quan trọng cho con người

Lợi ích của điện toán đám mây và ứng dụng của nó là cực kỳ lớn, hữu ích cho con người. Đặc biệt trong thời đại công nghệ số này, dữ liệu là thứ luôn cần thiết đối với mọi doanh nghiệp kinh. Do đó, việc sử dụng điện toán đám mây để bảo vệ và lưu trữ dữ liệu là điều cần thiết.

Thuật toán đám mây có điểm gì khác biệt?

Để hiểu rõ hơn về Cloud Computing là gì hay điện toán đám mây là gì chúng ta có thể đơn giản hóa như sau. Đối với mỗi công ty sẽ thường chạy các ứng dụng trên chính máy chủ của họ. Các máy chủ này được đặt ngay tại trụ sở của công ty đó. Điều này đòi hỏi phải tốn nhiều công sức, thời gian, tiền bạc trong việc bảo dưỡng, bảo trì để giữ cho mọi thứ liên tục chạy đảm bảo tốt nhất.

Nếu các doanh nghiệp áp dụng điện toán đám mây lúc này họ vẫn sử dụng các ứng dụng trước đó nhưng chúng lại được đặt trên các cụm máy chủ trên Internet. Các doanh nghiệp rất khi muốn sử dụng chỉ việc kết nối qua mạng Internet mà không cần phải mất chút công sức nào trong quá trình bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp, chạy máy chủ. 

Bên cạnh đó, các công ty, doanh nghiệp còn có thể cho khách hàng của họ trải nghiệm, sử dụng các ứng dụng mà không mất công cài đặt. Nói 1 cách đơn giản, Cloud Computing cho phép các công ty có thể sử dụng, bán được nhiều dịch vụ hơn.

Hầu hết các dịch vụ mà doanh nghiệp sử dụng đều được tính phí dựa vào số lượng tài nguyên sử dụng. Như vậy, bạn chỉ bị thu phí đúng bởi số lượng CPU và băng thông mà ứng dụng của bạn sử dụng. 

Ứng dụng điện toán đám mây

Khả năng của điện toán đám mây mang đến cho người dùng những lợi ích là không thể bàn cãi. Nhằm giúp mọi người hiểu hơn về công nghệ này hãy cùng tiemruaxe điểm qua những ứng dụng của điện toán đám mây trong thực tế. 

Ứng dụng làm cơ sở dữ liệu

Để có thể vận hành một doanh nghiệp khi quản lý hệ thống cần phải lưu trữ một khối lượng dữ liệu lớn. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đều đáp ứng được tài chính hay có đủ đội ngũ chuyên môn để thực hiện công việc này. Trong trường hợp này lựa chọn cơ sở dữ liệu điện toán đám mây sẽ giúp cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp an toàn, đảm bảo.

Ứng dụng của điện toán đám mây giúp doanh nghiệp phát triển nhanh chóng
Ứng dụng của điện toán đám mây giúp doanh nghiệp phát triển nhanh chóng

Ngoài việc đem đến cơ sở dữ liệu lớn, hoạt động mạnh mẽ thì điện toán đám mây còn giúp bảo trì, vận hành hệ thống dễ dàng. Bạn chỉ cần làm một việc duy nhất là xử lý dữ liệu sao cho chính xác nhất. Thêm vào đó, cơ sở dữ liệu đám mây còn có khả năng mở rộng linh hoạt cho cách doanh nghiệp. Điều này giúp ích cho nhiều doanh nghiệp thay vì tốn chi phí để sở hữu cơ sở hạ tầng mạng lưới.

Chẳng hạn, khi doanh nghiệp kinh doanh đang trong đà phát triển, cần mở rộng cơ sở dữ liệu để đảm bảo việc truy cập trang web. Lúc này, việc sử dụng các tiện ích đám mây sẽ rất hữu dụng để giải quyết vấn đề này. Bởi doanh nghiệp có thể tự thiết lập quy mô cơ sở dữ liệu nhanh gọn, chỉ mất khoảng vài giây để cài đặt.

Phân tích dữ liệu lớn dễ dàng

Trong công việc, cuộc sống việc lưu trữ thông tin, hồ sơ đều được gọi là big data. Đây là nguồn dữ liệu lớn, rất khó để lưu trữ nên cần đến công nghệ điện toán đám mây.

Việc cập nhật dữ liệu lên đám mây có thể giúp thu gọn được kích thước của dữ liệu, giúp bạn thực hiện việc quản lý, lưu trữ dễ dàng hơn. Khi kết hợp với báo cáo, phân tích doanh nghiệp sẽ nhanh chóng đưa ra được đánh giá, nhận xét. Qua đó, điều chỉnh được các phương án kinh doanh hợp lý.

Điện toán đám mây sinh ra thực sự giúp ích cho doanh nghiệp, tổ chức trong việc quản lý dữ liệu của doanh nghiệp. Dữ liệu không những không bị mất đi mà còn dễ dàng có thể phân tích dù cho có phức tạp hay rắc rối đến đâu.

Sao lưu và chia sẻ dữ liệu nhanh

Dữ liệu là thứ quan trọng với mỗi cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức. Vì thế, nguyên tắc trong việc lưu trữ thông tin đó là luôn được sao lưu thường xuyên. Nhưng một số doanh nghiệp lại không quan tâm đến vấn đề sao lưu này, khi xảy ra sự cố thì rủi ro rất lớn. 

Hệ thống dữ liệu, lưu trữ trên đám mây là một trong những tính năng cơ bản của nó. Điện toán đám mây ra đời giúp bạn chia sẻ, truy xuất dễ dàng hơn như: chia sẻ dữ liệu qua Google Drive, Shutterstock,  Dropbox…, cập nhật nhanh tình hình và gia tăng hiệu quả công việc.

Ứng dụng quản lý doanh nghiệp tổng thể

Có rất nhiều ứng dụng quản lý doanh nghiệp hiện nay được sáng tạo trên điện máy đám mây. Các giao diện sử dụng trực quan, thích hợp với nhiều doanh nghiệp, ngành nghề khác nhau. Tại Việt Nam cũng đang có nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu xây dựng cho mình hệ thống điện toán đám mây cho riêng mình. Nhằm mục đích cung cấp các dịch vụ có mức chi phí rẻ, tiện lợi hơn cho khách hàng.

Các mô hình dịch vụ điện toán đám mây đang sử dụng hiện nay

Các dịch vụ điện toán đám mây được chia thành 3 danh mục chính đó là: IaaS, PaaS, SaaS. Cụ thể:

Dịch vụ IaaS là gì?

IaaS là từ tiếng Anh được viết tắt của cụm từ Infrastructure as a Service có nghĩa tiếng Việt là truy cập phần cứng hệ thống mạng máy tính. IaaS cung cấp nhiều nguồn tài nguyên như hệ thống tường lửa, load balancers, địa chỉ IP.  Nhưng hệ điều hành, các ứng dụng này sẽ do bạn cập nhật và cài đặt khi sử dụng. Điều này sẽ giúp bạn linh hoạt hơn đối với việc sử dụng tài nguyên vào mục đích nào đó.

IaaS xuất hiện rộng rãi bởi nhà cung cấp lớn như Google, Windows, Amazon, Memset…. Một cách giúp quản lý IaaS dễ dàng đó là sử dụng các templates cho dịch vụ đám mây để tạo ra bản kế hoạch chi tiết khi xây dựng hệ thống tránh tình trạng di chuyển giữa các đám mây khác nhau.

Các mô hình dịch vụ quan trọng nhất của điện toán đám mây
Các mô hình dịch vụ quan trọng nhất của điện toán đám mây

Xem thêm:

Nền tảng dịch vụ PaaS là gì?

PaaS là từ viết tắt của Platform as a Service giúp hỗ trợ người sử dụng cloud computer qua các hệ điều hành, máy chủ web, cơ sở dữ liệu và môi trường thực thi lập trình. Bên cạnh đó nó còn cho phép bạn tập trung vào các ứng dụng cụ thể, từ đó cho phép nhà cung cấp điện toán đám mây quản lý, đo đạc tài nguyên tự động.

Sử dụng PaaS có thể cho phép bạn tập trung vào ứng dụng, dịch vụ đầu cuối hơn là phí thời gian vào phần hệ điều hành. tập trung hơn vào ứng dụng và dịch vụ đầu cuối hơn là phí thời gian cho hệ điều hành. 

Dịch vụ SaaS là gì?

SaaS được viết tắt của từ Software as a Service là sự lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn tập trung vào người dùng cuối. Điều này giúp cho bạn có thể truy cập đến các phần mềm trên nền tảng đám mây dễ dàng mà không cần đến các cơ sở hạ tầng và nền tảng nó đang chạy.

Như vậy bạn có thể dễ dàng truy cập và sử dụng SaaS còn có khả năng mở rộng hơn. Có rất nhiều ví dụ về ứng dụng dịch vụ SaaS gồm: Email, các phần mềm văn phòng, các công cụ từ Google,  Freshbooks, Microsoft, …

Ngoài ra, khi mô tả về điện toán đám mây, người ta hay thêm vào phía sau cụm từ “as a service” để định nghĩa về nó là một hệ thống mạng toàn cầu hơn là ngồi trên máy tính trong văn phòng. Chính vì vậy các từ  “Data as a service” (DaaS), “Storage as a service” (STaaS) đến “Security as a service” (SECaaS), có rất nhiều biến thể từ 3 dạng gốc nói trên.

Trên đây là những chia sẻ về điện toán đám mây là gì, lợi ích khi sử dụng điện toán đám mây và những ví dụ liên quan. Hy vọng với những thông tin về này sẽ giúp bạn hiểu hơn về kiến thức này và áp dụng điện toán đám mây vào hệ thống của mình để đạt được hiệu quả tối ưu nhất. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *