Dải ngân hà là gì? Có bao nhiêu dải ngân hà?

Dải ngân Hà là gì? Có bao nhiêu dải ngân hà? Những điều chúng ta biết về dải ngân hà quá ít ỏi so với không gian khổng lồ của nó. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về những kiến thức khoa học này hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Dải Ngân Hà là gì?

Dải Ngân Hà tên tiếng Anh là Galaxy hay còn có tên gọi khác là Milky Way. Theo tiếng Hán Việt dải ngân hàng còn có nghĩa là dòng sông Hoàng Hà chảy trên bầu trời. Có cách gọi như vậy là do có sự xuất hiện của một dải màu trắng kéo dài do nhiều ngôi sao tạo thành. Khi quan sát người Trung Hoa đã liên tưởng đó là một dòng sông chảy trên bầu trời và đặt tên là Ngân Hà.

Dải ngân hà là gì? Dải ngân hà có gì đặc biệt?
Dải ngân hà là gì? Dải ngân hà có gì đặc biệt?

Xem thêm:

Dải Ngân Hà có hình xoắn ốc có thanh ngang hay là dạng thiên hà hình đĩa với các nhánh liên kết không chặt chẽ với nhau, trung tâm dải ngân hà sẽ lồi hẳn lên. Theo tính toán của các nhà khoa học dải ngân hà có khối lượng xấp xỉ 1012 khối lượng Mặt trời, có đường kính 100.000 năm ánh sáng chứa 200 – 400 tỷ ngôi sao. Khoảng cách từ trung tâm dải ngân hà đến Mặt trời khoảng 27.7000 năm ánh sáng.

Tâm của dải ngân hà là một lỗ đen siêu nặng có tên gọi là Sagittarius A*. Lỗ đen này ước tính có khối lượng gấp 4,1 – 4,5 triệu lần so với khối lượng mặt trời. 

Dải ngân hà sẽ không đứng yên mà liên tục di chuyển với tốc độ ước tính khoảng 600km/s và cũng tự quay quanh tâm của nó. Theo các nhà khoa học hệ mặt trời di chuyển với tốc độ 220km/s nhưng cũng phải mất khoảng 230 triệu năm mới có thể đi hết một vòng quanh lõi của dải ngân hà. 

Có bao nhiêu dải Ngân Hà?

Dải ngân hà là một thiên hà khổng lồ với đường kính hơn 100.000 năm ánh sáng trong vũ trụ. Đối với câu hỏi có bao nhiêu dải Ngân hà vẫn là một câu hỏi khó đối với giới thiên văn. Bởi kích thước của vũ trụ quá rộng lớn nằm ngoài sức tưởng tượng của con người và nó chứa ẩn rất nhiều điều bí ẩn. 

Vào năm 1924 một nhà thiên văn người Mỹ tên Edwin Hubble đã phát hiện ra Andromeda. Đây là một dải ngân Hà hoàn toàn độc lập với dải Ngân Hà có chứa tinh cầu Trái Đất. 

Từ đó, nhiều nhà thiên văn học cũng bắt đầu khám và thám hiểm phát hiện rằng có đến hàng nghìn tỷ dải ngân hà trong vũ trụ bao la rộng lớn. Tuy nhiên, đến nay các nhà thiên văn vẫn chưa tính toán ra được con số cụ thể chính xác là bao nhiêu dải ngân hà. Nhiều người cho rằng có thể có nhiều dải Ngân Hà đang giấu mình trong không gian mà kính thiên văn không thể chụp hết được. Hoặc có thể do quá trình tiến hóa nào đó xảy ra trong quá trình hợp nhất của hệ Ngân Hà. 

Hình ảnh dải Ngân Hà đẹp nhất

Một số hình ảnh dải ngân hà đẹp nhất gây ấn tượng năm qua
Một số hình ảnh dải ngân hà đẹp nhất gây ấn tượng năm qua
ảnh dải ngân hà
ảnh dải ngân hà
Dải ngân hà đẹp nhất
Dải ngân hà đẹp nhất
Có bao nhiêu dải ngân hà
Có bao nhiêu dải ngân hà

Xem thêm:

Qua bài viết dải ngân hà là gì, có bao nhiêu dải ngân hà trong vũ trụ và một số điều thú vị khác. Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm những thông tin, kiến thức về khoa học xung quanh chúng ta. Nếu có góp ý hay chia sẻ gì về chủ đề này hãy để lại bình luận cuối bài nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *