Viên mãn là gì? Thế nào được gọi là cuộc sống viên mãn?

Có được cuộc sống viên mãn là mong ước của rất nhiều người hiện nay. Vậy viên mãn là gì, hạnh phúc viên mãn nghĩa là gì? Hãy cùng tìm hiểu chủ đề này với tiemruaxe.com trong bài viết chi tiết dưới đây nhé!

Viên mãn là gì?

Viên mãn là một từ gốc Hán Việt tiếng Trung là 圆满, đọc là /yuánmǎn/ được giải thích cụ thể như sau:

Viên mãn là sự thỏa mãn, mãn nguyện, hài lòng với những gì mình có 
Viên mãn là sự thỏa mãn, mãn nguyện, hài lòng với những gì mình có
  • 圆: có nghĩa là tròn thể hiện sự đầy đủ, trọn vẹn, hoàn mỹ, không có điểm gì để chê.
  • 满: Từ này có nghĩa là vừa ý, vừa lòng, thỏa mãn.

Vậy viên mãn là sự thỏa mãn, hài lòng với những thứ mình đang có ở hiện tại hoặc nhờ ai đó mà mình cảm thấy mãn nguyện, hài lòng. Trước đây, từ  “viên mãn” được sử dụng với ý nghĩa là không còn gì hối tiếc, vướng bận trong những phút cuối đời của ai đó. Tuy nhiên, hiện nay từ này được sử dụng theo hướng tích cực rộng rãi hơn. 

Những yếu tố biểu hiện của viên mãn là gì?

Cuộc đời mỗi người sẽ xoay quanh 5 yếu tố đó là sức khỏe, trí tuệ, tinh thần, tình yêu, tiền bạc. Và người đạt được sự viên mãn chính là người có đầy đủ cả 5 yếu tố này, cụ thể như sau:

Viên mãn về trí tuệ

Cuộc sống viên mãn không thể thiếu kiến thức và trí tuệ. Vì vậy, hãy cố gắng nuôi dưỡng trí tuệ của bạn bằng cách chú ý học hỏi mọi nơi, mọi lúc, bất cứ khi nào có thể. 

Trí tuệ không chỉ là việc liên tục cập nhật các kiến thức, nghiên cứu mỗi ngày mà đó còn là cách đối nhân xử thế trong cuộc sống. Đọc sách là một chìa khóa vạn năng mở ra lâu đài trí tuệ, tâm hồn của con người. Tham gia vào các khóa học nâng cao bản thân, gặp gỡ những người giỏi để lấy họ làm gương và hoàn thiện bản thân từng ngày.

Viên mãn về sức khỏe

Sức khỏe là vốn quý giá nhất của con người, đừng bán rẻ sức khỏe của mình để đổi lấy tiền bạc. Những thứ mà bạn đang không ngừng theo đuổi thậm chí lấy sức khỏe để đánh đổi thì đến một lúc nào đó sẽ trở nên vô nghĩa, cuộc sống của bạn khi dần đến hồi kết cũng là lúc sức khỏe kiệt quệ. 

Hãy học cách chăm sóc bản thân, chăm sóc sức khỏe cho mình. Một trí tuệ minh mẫn chỉ có thể nằm trên một cơ thể khỏe mạnh. Khi khỏe mạnh bạn sẽ cảm thấy yêu đời hơn, làm việc hăng say và sảng khoái. Có sức khỏe dẻo dai sẽ giúp bạn đối mặt với mọi chướng ngại vật trong cuộc sống. Do đó, hãy ăn uống có khoa học, ngủ đủ giấc, chăm tập thể dục, khám sức khỏe định kỳ. 

Có sức khỏe sẽ giúp bản thân bạn yêu đời, viên mãn hơn trong cuộc sống
Có sức khỏe sẽ giúp bản thân bạn yêu đời, viên mãn hơn trong cuộc sống

Viên mãn về mặt tinh thần

Hãy tìm và nuôi dưỡng cho mình một đời sống tâm linh để giúp hun đúc nên phẩm chất và lẽ sống cho cuộc đời bạn. Bạn có thể tìm đến một triết lý của tôn giáo đẹp, hướng thiện, dành thời gian cho việc tập yoga, thiền hay các khóa tu. Có thể bạn chưa biết nhưng chính nền văn hóa, phật giáo ở Ấn độ đã làm thay đổi cách suy nghĩ và truyền cảm hứng cho Steve Jobs và Mark Zuckerberg. Họ là những nhà tỷ phú nổi tiếng cũng là người có đời sống tâm linh sâu sắc.

Viên mãn trong tình yêu

Tình yêu là động lực để chúng ta có thể lao động miệt mài, tạo nên nguồn cảm hứng, vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống để trở nên ý nghĩa hơn. Do đó, bạn hãy chăm sóc và dành thời gian cho người mình yêu thương. Hãy làm tất cả những gì có thể để được đắm chìm trong sự hạnh phúc của tình yêu thương đó. Tất nhiên, muốn vậy ta phải làm bằng từ sự thấu hiểu, chia sẻ và hi sinh dành cho nhau.

Viên mãn về mặt vật chất

Làm việc chăm chỉ, đặt cho mình những mục tiêu ngay từ bây giờ để có thể đạt được tự do về tài chính. Khi bạn đã làm chủ được tài chính thì tiền bạc không còn là yếu tố làm ảnh hưởng đến quyết định của bạn. 

Tự do về tài chính không hẳn là bạn phải giàu có bởi bao nhiêu là đủ sống cho những năm tháng về sau còn tùy theo nhu cầu của mỗi người.

Dấu hiệu nhận biết hôn nhân, tình yêu viên mãn là gì?

Bạn yêu một người nhưng làm sao để biết được rằng bạn và người đó có thực sự hợp với nhau và tình yêu có thể bền vững theo năm tháng? Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết tình yêu viên mãn, hôn nhân viên mãn là gì để bạn sáng suốt hơn trong việc quyết định hạnh phúc đời mình nhé!

Yêu thương, tôn trọng, chiều chuộng lẫn nhau

Điều kiện cần đầu tiên của một tình yêu đẹp, viên mãn là sự yêu thương, tôn trọng lẫn nhau. Lòng yêu thương, sự quan tâm, tôn trọng của bạn sẽ làm trái tim người đó được sưởi ấm. Chỉ cần một lời xin lỗi ngay cả khi bản thân bạn không làm sai sẽ là sự nhượng bộ đem đến những phép màu cho tình yêu đôi lứa. 

Tình yêu viên mãn khi 2 người biết yêu thương, tôn trọng, chiều chuộng nhau
Tình yêu viên mãn khi 2 người biết yêu thương, tôn trọng, chiều chuộng nhau

Mang đến cho nhau nhiều nụ cười

Hai người ở bên nhau đều cảm thấy thoải mái, vui vẻ, có thể trút bỏ được mọi muộn phiền trong cuộc sống thì đó chính là tình yêu viên mãn rồi. Bởi chỉ có tình yêu mới có sức mạnh làm thăng hoa cảm xúc của bạn, khiến tâm hồn bạn trở nên hưng phấn, nhẹ nhõm hơn.

Khiến đối phương nỗ lực vươn lên tự hoàn thiện bản thân

Khi yêu con người ta thường có xu hướng muốn trở nên đẹp hơn trong mắt người mình yêu. Đặc biệt nếu đối phương là người xuất sắc thì bạn càng có tâm lý muốn thay đổi bản thân vươn lên cao hơn sao cho xứng đáng với người ấy.

Hãnh diện, tự hào khi đi cùng nhau

Chẳng có ai không muốn được sánh đôi với người yêu hoàn hảo về nhiều mặt cả. Nếu bạn cảm thấy hãnh diện, tự hào khi cùng sánh đôi cùng người ấy ở n chốn đông người thì chắc chắn trong mắt bạn người đó rất hoàn hảo. Dù chỉ là hoàn hảo ở một khía cạnh nào đó mà thôi. Đó chính là dấu hiệu cho thấy tình yêu của 2 bạn đang rất viên mãn.

Ngược lại, nếu đó là sự miễn cưỡng dù chỉ một chút thôi, thậm chí là sự xấu hổ thì bạn nên xem lại mối quan hệ của cả 2.

Không phải lo lắng tài chính

Xã hội hiện đại ngày nay không còn là chuyện “một túp lều tranh, hai trái tim vàng” nữa mà đòi hỏi nhiều hơn. Việc chủ động về vấn đề tài chính của mỗi cá nhân sẽ khiến cho đôi lứa có tương lai, có một mái ấm tươi sáng, đầy đủ và toàn vẹn hơn. 

Do vậy, nếu hai bạn không phải “đau đầu” về vấn đề tài chính thì chứng tỏ tình yêu của bạn đang có điều kiện tốt để tồn tại và vương lên. Bởi một tình yêu không có sự vững vàng về kinh tế sẽ như một quả bom nổ chậm vậy.  .

Tình yêu không quá bình lặng

Tình yêu viên mãn cần có chút gia vị ghen tuông, giận hờn ở mức chấp nhận được
Tình yêu viên mãn cần có chút gia vị ghen tuông, giận hờn ở mức chấp nhận được

Đôi khi tình yêu của 2 người cần có thêm một chút gia vị của ghen tuông, giận hờn ở mức độ có thể chấp nhận được. Đó được gọi là gia vị của tình yêu, đôi khi hiểu nhau quá, tin tưởng nhau tuyệt đối, thiếu những cử chỉ nũng nịu, trách móc lại cho là điều bình thường.

Chính sự vô tâm, hời hợt trong tình yêu biểu hiện qua sự nhẫn nhịn, nhu mì quá mức sẽ làm tình yêu lụi dần. Đó là bằng chứng tố cáo một mối tình đang đi xuống dần và chạm đến mức nhàm chán.

Cuộc sống viên mãn là gì? Cách để có cuộc sống viên mãn

Với mỗi người, cuộc sống viên mã sẽ được định nghĩa theo cách khác nhau. Có nhiều người chỉ cần có cuộc sống bình yên, không bon chen là đã cảm thấy viên mãn còn có những người lại mong muốn có địa vị có nhiều tiền mới đủ.

Có người cho rằng cuộc sống trải qua sự ngọt ngào của tình yêu đôi lứa mới là cuộc sống hạnh phúc. Lại có người cho rằng sức khỏe là điều tuyệt vowid nhất và không buồn lo nghĩ đến những việc khác. Có với nhiều người khác thì chỉ cần còn sống trên đời này sẽ thấy không còn gì tiếc nuối, đã đủ trọn vẹn.

Vậy nên mới nói, trong mỗi hoàn cảnh khác nhau thì con người ta sẽ có những mong muốn, có những định nghĩa khác nhau về cuộc sống viên mãn. Chỉ cần họ cảm thấy hài lòng, thấy hạnh phúc thì cuộc đời của họ đang sống là cuộc sống viên mãn rồi.

Bên cạnh đó để có cuộc sống tốt đẹp hơn bạn có thể làm theo những cách sau:

  • Sống chậm lại để bản thân có thể tận hưởng những điều giản đơn trong cuộc sống.
  • Sống tự chủ, tự lập, tự làm chủ bản thân, cuộc sống của chính mình.
  • Góp phần làm cho thế giới trở nên thêm phần tốt đẹp.
  • Hãy biết ơn với những gì bạn đang có, đang được hưởng.
  • Đừng lo lắng, suy nghĩ quá nhiều về điều bạn không có.
  • Hãy quan tâm, giúp đỡ để các mối quan hệ trở nên bền vững.
  • Hãy sống cuộc sống ở hiện tại, thay vì sống với quá khứ hay tương lai.
Cuộc sống viên mãn được định nghĩa theo mong muốn của mỗi người
Cuộc sống viên mãn được định nghĩa theo mong muốn của mỗi người

Xem thêm:

Hôn nhân viên mãn là gì?

Có thể nói, hôn nhân viên mãn đó là khi trong gia đình cả vợ và chồng đều biết đủ với những gì mình may mắn có được. Hôn nhân viên mãn, gia đình viên mãn đó là vợ chồng hòa thuận, kinh tế đầy đủ, con cái ngoan ngoãn, gia đình luôn có tiếng vui cười mỗi ngày. Bên cạnh đó cuộc hôn nhân viên mãn còn có những điểm chung đó là:

  • Vợ chồng cùng nhau tin tưởng và đồng hành: cuộc hôn nhân muốn dài lâu cần có sự gắn bó bền chặt, luôn nắm tay hướng về phía trước là yếu tố quan trọng làm nên hạnh phúc.
  • Chung thủy và tôn trọng cuộc hôn nhân: cuộc hôn nhân viên mãn thì vợ chồng cần phải ý thức được giá trị của sự trung thành, chung thủy, tôn trọng trong hôn nhân. Đó không phải là sự lựa chọn mà là điều bắt buộc đối với một cặp vợ chồng.
  • Trách nhiệm với hôn nhân: Người sống thiếu trách nhiệm, ích kỷ chỉ biết nghĩ đến bản thân mình thì cuộc sống không thể hạnh phúc lâu dài. Biết giữ gìn nó bằng tinh thần trách nhiệm mới có thể đi đến hạnh phúc bền lâu. 

Trên đây là những chia sẻ về viên mãn là gì và một số khái niệm về thế nào là viên mãn. Mong rằng với những thông tin trên đây đã giúp bạn có thể hiểu được phần nào về những khái niệm này. Chúc các bạn đạt được sự viên mãn trong cuộc sống và đừng quên truy cập vào tiemruaxe.com để đọc những bài viết mới nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *